Những bức ảnh vô giá của nhạc sĩ Văn Cao

(Alotin.com) - Hai mươi năm sau ngày mất của cố nhạc sĩ Văn Cao, con trai thứ là nhạc sĩ Nguyễn Nghiêm Bằng đã cung cấp cho truyền thông một số hình ảnh ít người biết của cha mình - “cha đẻ” của Tiến quân ca, quốc ca của nước Việt Nam.





Văn Cao (1923-1995) là người nhạc sĩ tài hoa và vĩ đại của nền âm nhạc Việt Nam. Ông là một trong các nhạc sĩ tiên phong của phong trào Tân nhạc. Văn Cao sáng tác nhạc năm 16 tuổi và gây được tiếng vang trong giới yêu nhạc lúc bấy giờ. Những tác phẩm của ông vẫn được rất nhiều người yêu thích cho đến tận hôm nay.

Văn Cao ghi dấu ấn trên cả hai loại hình tình ca và hùng ca. Với tình ca, có lẽ những người yêu nhạc không ai không biết những ca khúc lãng mạn, bay bổng của ông với Buồn tàn thu, Bến xuân, Suối mơ, Thiên thai, Thu cô liêu, Trương Chi… Với hùng ca, ngoài Tiến quân ca được cả đồng bào Việt Nam cất lên đầy trang trọng, Văn Cao còn là tác giả của Trường ca sông Lô, Tiến về Hà Nội…

Hai mươi năm sau ngày mất, nhạc sĩ Văn Cao được tôn vinh tại chương trình Sol Vàng, ngày 11.07 tại nhà hát Hòa Bình, truyền hình trực tiếp trên VTV9. Đại diện gia đình là nhạc sĩ Nguyễn Nghiêm Bằng đã cung cấp cho truyền thông một số hình ảnh ít người biết của cha mình.

Văn Cao đang sáng tác Trường ca sông Lô (năm 1947) khi ông 24 tuổi.


Nhạc sĩ Phạm Duy có nói về Trường ca Sông Lô trong hồi ký của mình: Bài Trường ca Sông Lô của Văn Cao là một tác phẩm vĩ đại. Thằng bạn này vẫn là một kẻ khai phá. Nó là cha đẻ của loại trường ca. Về hình thức, bài của nó chẳng thua gì bất cứ một tuyệt phẩm nào của loại nhạc cổ điển Tây Phương. Nét nhạc của trường ca rất mạnh khỏe, rất tươi sáng. Nhịp điệu vô cùng phong phú với những chuyển đoạn rất tài tình. Bài này đánh dấu sự trưởng thành của Tân nhạc... 

Bức ảnh bên piano được chụp bởi nhiếp ảnh gia Lê Quang Châu – bức ảnh đoạt giải nhất Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cuối thập niên 80.


Năm 1989, tạp chí National Geographic đã đăng một bức ảnh của nhạc sĩ Văn Cao đang ngồi trầm tư bên chiếc đàn dương cầm của ông. Chính tấm hình này sau đó đã tạo cảm hứng để nhà soạn nhạc đương đại người Mỹ Robert Ashley sáng tác nên bản solo cho piano mang tên Van Cao's Meditation vào năm 1992, dù rằng cho đến tận khi Văn Cao qua đời (1995) thì Robert Ashley vẫn chưa một lần gặp mặt tác giả của Tiến quân ca. 

Bức ảnh Văn Cao do nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán chụp vào khoảng năm 1990-1991. Đây là một trong 27 bức ảnh chụp Văn Cao được Nguyễn Đình Toán trưng bày trong cuộc triển lãm ảnh đầu tiên của ông.


Nguyễn Đình Toán đặc biệt yêu quý Văn Cao – người nghệ sĩ lớn có số phận đặc biệt trong hoàn cảnh khó khăn của một giai đoạn lịch sử mà các giá trị nhiều khi lộn nhào, đan chéo cực kỳ phức tạp.

Khi tiếp xúc với Văn Cao, ông yêu sự cô đơn của con người lạ lùng này: “Rất nhiều buổi sáng, tôi đến nhà ông. Ông cứ ngồi như vậy với ly rượu và điếu thuốc trên tay. Im lặng. Tôi chụp ông nhiều lắm, chụp không biết bao nhiêu phim. Những bức ảnh ông ngồi bên cây đàn dương cầm, tay cầm ly hoặc có khi cầm điếu thuốc. Mọi suy nghĩ của ông như ngưng đọng lại. Chúng tôi cứ im lặng như thế. Tôi gần như không thấy ông cười bao giờ. Đời tôi chưa thấy ai buồn như Văn Cao dù ông không bao giờ nói về nó”, nhà nhiếp ảnh tâm sự.

Văn Cao cùng vợ chúc rượu bạn bè thân hữu, trong ảnh có cả nhà thơ Như Mạo. 

Nhạc sỹ Văn Cao trên bìa tờ Đất Việt năm 1987. Sau những năm tháng dài bị treo bút thời kì nhân văn giai phẩm, cho đến cuối thập niên 1980, nhờ chính sách đổi mới của Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, các tác phẩm của Văn Cao cùng những nhạc sĩ tiền chiến khác mới được biểu diễn trở lại

Nhạc sĩ Văn Cao cùng những người bạn là họa sĩ Bùi Xuân Phái và Nguyễn Tuân. Bùi Xuân Phái cũng cùng số phận với Văn Cao trong thời kì nhân văn giai phẩm. 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong một chuyến thăm nhạc sĩ Văn Cao năm 1992 do nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán chụp.


 Các văn nghệ sĩ đến thăm nhạc sĩ Văn Cao. Trong ảnh có nhạc sĩ Phạm Tuyên, Tổng biên tập báo Người Hà Nội Bế Kiến Quốc, nhạc sĩ Nguyễn Thuỵ Kha, nhà thơ Hữu Thỉnh, nhà văn Nguyễn Đình Thi. 

 Bút tích của Văn Cao trong cuốn sách tặng cho con trai Nghiêm Bằng năm 1994.




Nhạc sĩ Nguyễn Nghiêm Bằng - con trai thứ của nhạc sĩ Văn Cao sẽ đại diện gia đình tham dự chương trình Sol Vàng chủ đề Văn Cao 20 năm cõi thiên thai vào ngày 11.07 tại nhà hát Hòa Bình. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV9.

Kevin

Tin liên quan

    Giải trí

    Đời sống

    Thời trang

    giới trẻ

    Kinh doanh

    Sống khỏe